ข้อควรปฏิบัติสำคัญเกี่ยวกับการใช้แบตเตอรี่

ข้อควรปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้แบตเตอรี่ ( Rules regarding use of batteries.)

ในงานบริการแบตเตอรี่ การนำแบตเตอรี่ไปใช้งาน นอกจากต้องมีความระมัดระวัง รอบคอบ เพื่อให้แบตเตอรี่ มีประสิทธิภาพสูงสุด มีอายุการใช้งานที่ยาวนานแล้ว จะมีข้อควรปฏิบัติที่สำคัญมากดังนี้ คือ

1. การถอดแบตเตอรี่
(1.) เพื่อความปลอดภัย ต้องถอดขั้วลบออกก่อน ทุกครั้ง แล้วจึงถอดขั้วบวก เนื่องจากหากถอดขั้วบวกก่อน ประแจที่คลายน็อตล็อกขั้วแบตเตอรี่ อาจไปถูกกับชิ้นส่วนที่เป็นเหล็ก (โครงรถ) เช่น เหล็กยึดแบตเตอรี่ ตัวถัง ซึ่งเป็นผลทำให้เกิดประกายไฟอย่างรุนแรง

(2.) การยกแบตเตอรี่ออกจากตัวถัง หลังจากถอดขั้วแบตเตอรี่ทั้งขั้วลบ และ ขั้วบวก แล้วก็ให้ทำการคลายน็อตตรงตัวเหล็กยึดแบตเตอรี่ออก ในการยกแบตเตอรี่ต้องยกออกในแนวดิ่งตรงๆ ระวังอย่าให้แบตเตอรี่เอียง เพราะจะทำให้น้ำยาในแบตเตอรี่หกออกโดนชิ้นส่วน ตัวถัง หรือโดนตัวผู้ให้บริการได้

(3.) การทำความสะอาดแบตเตอรี่ ควรใช้น้ำอุ่นล้างฝุ่น สนิม สิ่งสกปรกต่างๆ ออกจากแบตเตอรี่ ส่วนสายไฟ ส่วนขั้วแบตเตอรี่ ให้ใช้กระดาษทรายขัดเบาๆเพื่อให้สิ่งสกปรกหลุดออก ทำให้กระแสไฟไหลได้ดียิ่งขึ้น

2. การประกอบแบตเตอรี่
(1.) ยกแบตเตอรี่ด้วยความระวัง ยกลงในแนวดิ่งระวังสายไฟและขั้วของแบตเตอรี่
(2.) ตรวจสอบขั้วของแบตเตอรี่ว่าตรงกับตำแหน่งของขั้วแบตเตอรี่หรือป่าว(ยังไม่ต้องใส่ขั้วแบตเตอรี่)
(3.) ทำการประกอบเหล็กรัดแบตเตอรี่ ค่อยๆขันน็อตทั้งสองด้านสลับกันอย่างสม่ำเสมอ ระวัง อย่าขันแน่เกินไป อาจทำให้เปลือกแบตเตอรี่ชำรุด
(4.) ให้ทำการทาจาระบีบางๆก่อน ใส่ขั้วแบตเตอรี่เพื่อป้องกันขี้เกลือและสนิม
(5.) ให้ใส่ขั้วบวก ก่อน แล้วจึงใส่ขั้วลบ ในการใส่ขั้วให้ใส่ลงให้สุด ถ้าใส่ขั้วไม่เข้าให้เอาไขควงถ่างขั้วให้ห่างออก ห้าม ใช้อะไรก็ตามตอกขั้วแบตเตอรี่ เด็ดขาด

การใช้งานแบตเตอรี่
1. ไม่ควรให้แบตเตอรี่คายประจุด้วยกระแสจำนวนมากติดต่อกันเป็นเวลานานๆ เช่น สตาร์ทเครื่องยนต์เป็นเวลานานเกิน 10 นาที (ถ้าทำการสตาร์ทเครื่องนานเกินไปนอกจากแบตเตอรี่จะเสื่อมสภาพไวแล้วมันยังเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้มอเตอร์สตาร์ทพังอีกด้วย) จะทำให้แผ่นธาตุของแบตเตอรี่ชำรุดได้

2. เมื่อไม่ต้องการใช้แบตเตอรี่เป็นเวลานานๆ ให้ถอดขั้วแบตเตอรี่ออกและนำแบตเตอรี่ไปประจุไฟใหม่ ทุกๆ 2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ

3. ควรหมั่นตรวจดูระดับน้ำกรดในแบตเตอรี่ ว่าอยู่ในระดับที่กำหนดหรือไม่

4. ดูแลรักษาขั้วแบตเตอรี่ให้สะอาดและแน่นอยู่เสมอ
ข้อควรปฏิบัติสำคัญเกี่ยวกับการใช้แบตเตอรี่ ข้อควรปฏิบัติสำคัญเกี่ยวกับการใช้แบตเตอรี่ Reviewed by อ.ไอ๊ซ on มิถุนายน 09, 2553 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.