สตาร์ทแล้วเครื่องยนต์ไม่หมุน????

สตาร์ทเครื่องยนต์แล้วเครื่องยนต์ไม่หมุน




อาการนี้คงไม่มีผู้ขับขี่ท่านไหนปรารถนาแน่ๆครับ แต่เชื่อไหมไม่ว่ารถยนต์ใหม่ป้ายแดง หรือรถยนต์ที่ใช้งานมานานแล้ว มีโอกาส พบเจอ อาการนี้ครับ

สาเหตุอาการสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่หมุน

1. แบตเตอรี่อาจจะไฟหมด

- วิเคราะห์อาการโดย เมื่อทำสตาร์ทแล้ว เครื่องยนต์มีอาการสตาร์ทอืด คล้ายเครื่องยนต์หมุนช้า หรือมีแค่เสียงแก๊ก แก๊ก ที่หน้าเครื่องยนต์ สันนิษฐานว่า แบตเตอรี่ที่เป็นแหล่งพลังงานน่าจะหมด หรือเหลือไฟน้อยกว่าปกติ ทดสอบโดยเปิดสวิตช์กุญแจ สังเกตไฟหน้าปัดว่า ขึ้นลักษณะเดิมหรือไม่ ปีบแตร ลองเปิดไฟหน้ารถดูว่า ติด หรือ สว่างน้อยลงหรือไม่ ถ้า เครื่องหมุนช้า หรือไม่หมุน ไฟหน้าปัดหรี่ แตรไม่ดังหรือดังแปลกๆ ไฟหน้าแทบไม่ติด เป็นอาการเบื้องต้นของแบตเตอรี่ไม่มีไฟ เบื้องต้น ลองทำตามบทความนี้ครับ   




2. ขั้วแบตเตอรี่อาจจะหลวม

- ตรวจสายขั้วต่อแบตเตอรี่ โดยลองเอามือหมุนๆขยับๆที่ขั้วแบตเตอรี่ หรือถ้ามี ไขควงปากแบบ ให้สอดเข้าระหว่างขั้วแบตเตอรี่ ตรงรอยบาก แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู ถ้าเครื่องยนต์หมุน ปกติ ให้ถอดทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่ และขั้วสายไฟแบตเตอรี่ ด้วยกระดาษทรายละเอียด แล้วขันให้แน่น 


ข้อต้องระวัง 
1. ในขณะทดสองโดยการสอดไขควงเข้าขั้วบวก(สีแดง) ระวังอย่าให้โดยตัวถังรถเด็ดขาด(ตัวถังรถยนต์คือขั้วลบ(สีดำ)) เป็นการปกป้องการช็อตครับ
2. ในขั้นตอน ถอดขั้วแบตเตอรีออกมาทำความสะอาด ปิดสวิชกุญแจให้สุด ต้องถอดขั้วลบ(สีดำ)ก่อน และขั้นตอนการประกอบ ต้องใส่ขั้วบวก(สีแดง) ก่อนขั้วลบ(สีดำ) เสมอ ครับ

3. มอเตอร์สตาร์ท มีปัญหา

-อาการหนึ่งที่พบเจอเสมอคือ แปรงถ่านที่มอเตอร์สตาร์ทไหม้ หรือ หมด อาจเกิดจากการชอบสตาร์ทรถยนต์ผิดวิธี หรือตามอายุก็แล้วแต่ วิธีแก้ไขเบื้องต้น คือให้ลองมองหามอเตอร์สตาร์ท แล้วหาไม้ เคาะที่ตัวมอเตอร์สตาร์ท แรงพอประมาณ ให้แปรงถ่านขยับ ก็มีโอกาสจะสตาร์ทเครื่องยนต์ติด แล้วไปทำการแก้ไข้ต่อไปได้ครับ



ทั้งหมดนี้เป็นวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ให้พอเคลื่อนรถกลับ หรือออกจากพื้นที่ได้นะครับ 


สตาร์ทแล้วเครื่องยนต์ไม่หมุน???? สตาร์ทแล้วเครื่องยนต์ไม่หมุน???? Reviewed by อ.ไอ๊ซ on กรกฎาคม 03, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.