ดูแลรถยนต์ด้วยสัมผัสทั้ง 5

การที่เราใช้รถยนต์ในชีวิตประจำวันนั้น ส่วนใหญ่เราจะหลงลืมไปว่ารถยนต์ก็ต้องมีการดูแลเหมือนกัน จะต้องได้รับการดูแลเล็กๆน้อยๆ ก่อนที่จะใช้งานใจแต่ล่ะวัน เพื่อที่จะได้ใช้งานรถยนต์ได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และลดปัญหากวนใจได้อย่างไม่น่าเชื่อครับ

ยางแบนกลางทาง

ในการตรวจสอบรถประจำวัน เสียเวลาแค่ไม่ถึง 5 นาที แล้วเรายังสามารถตรวจสอบระหว่างที่เราขับรถไปทำงานหรือธุระได้อีกด้วย

- ประสาททั้ง 5 เครื่องมือสำคัญในการใช้ตรวจสอบ
1. ดูด้วยตา เราทำได้ง่ายๆ โดยเดินรอบรถยนต์ของเราดูความผิดปกติทั้งหมด เช่น ยางอ่อน ยางรั่ว ดูพื้นถนนที่จอดรถ ดูคราบน้ำมัน คราบน้ำหล่อเย็น ฯลฯ

2. ฟังด้วยหู ฟังเสียงผิดปกติของเครื่องยนต์ เสียงเบรก เสียงความผิดปกติของเกียร์ แม้กระทั่งกดแตร์ ก็ยังรู้ว่ารถเราผิดปกติอะไร

3. ด้วยมือ และเท้า ใช้ในการสัมผัสสิ่งต่างๆในรถยนต์ พวงมาลัยสั่นไหม ระบบเกียร์เข้ายากหรือป่าว แป้นเหยียบเบรก พอเราเหยียบแล้วเป็นยังไง

4. ดมด้วยจมูก ได้แก่ ดมกลิ่นต่างๆ กลิ่นสายไฟไหม้ กลิ่นผ้าเบรก กลิ่นคลัตช์ กลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิง

5. ความรู้สึกที่ส่งผ่านเอว ก็คือ ความสะเทือนของรถยนต์ ความเอียง การเข้าโค้ง การแซง

ด้วยการใช้ประสาททั้ง 5 ของตัวเรา ง่ายใช้เวลาไม่มาก อีกทั้งสังเกตุอาการของรถยนต์ของเรา จะทำให้การขับรถยนต์สะดวกและปลอดภัยอย่างคาดไม่ถึงเลยที่เดียวครับ
ดูแลรถยนต์ด้วยสัมผัสทั้ง 5 ดูแลรถยนต์ด้วยสัมผัสทั้ง 5 Reviewed by อ.ไอ๊ซ on มิถุนายน 18, 2553 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.