ฟิวส์ (FUSE) มารู้จักกัน

ลักษณะของฟิวส์แบบต่างๆ
ฟิวส์ (FUSE)
เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับป้องกันกระแสไฟฟ้าไหลในวงจรมากเกินไป (หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่า "ช็อต""ลัดวงจร") จนทำให้สายไฟร้อน เกิดการลุกไหม้ได้ เมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลมากเกินกำหนด เช่น มีการลัดวงจรขึ้นที่อุปกรณ์ไฟฟ้า (สายไฟเก่าจนกรอบหรือขั้วปลั๊กต่างๆ ก็มีโอกาสที่จะเกิดการลัดวงจรได้สูงครับ) ฟิวส์ซึ่งทำจากโลหะที่มีจุดหลอมละลายต่ำ จะร้อนและหลอมละลายขาดก่อนที่สายไฟ อุปกรณ์ไฟฟ้าในรถ หรือแม้รถยนต์ของคุณ จะเสียหาย

ฟิวส์ที่ใช้ในรถยนต์จะมีอยู่หลายแบบ ในแต่ละแบบ จะทนกระแสได้แตกต่างกันขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งานกับอุปกรณ์ภายในรถชนิดใด



ลักษณะของฟิวส์กระบอก
ฟิวส์หลอดแก้ว หรือฟิวส์แบบเสียบ จะใช้ในวงจรที่มีกระแสไหลผ่านต่ำจนถึงปานกลาง ส่วนใหญ่ใช้กับระบบไฟสัญญาณต่างๆ เช่น วงจรไฟเลี้ยว วงจรไฟหน้า วงจรแตร วงจรไฟมาตรวัด วงจรมอเตอร์ปัดน้ำฝน เป็นต้น ขนาดที่ใช้งานมีตั้งแต่ 7.5 - 30A










ฟิวส์เสียบขนาดต่างๆ


M-FUSE จะใช้ในวงจรที่ใช้กระแสปานกลาง เช่น วงจรสวิตช์จุดระเบิดขนาดที่ใช้งานอยู่ระหว่าง 30-40A

H-FUSE จะใช้ในวงจรที่ใช้กระแสปานกลางถึงสูง เช่นวงจรประจุไฟ วงจรพัดลมระบายความร้อน เป็นต้น ขนาดที่ใช้งานมีตั้งแต่ 30-120 A







ฟิวส์แบบสาย

ฟิวส์แบบสาย จะทนกระแสได้สูง มักใช้กับวงจรหลักจากแบตเตอรี่เพื่อจ่ายให้กับวงจรอื่นๆ








ข้อควรระวัง
-ในการซื้อฟิวส์ จะมีการบอกขนาดการที่ฟิวส์ยอมให้กระแสไฟไหลผ่าน เช่น 30A ก็คือจะไม่ยอมให้กระแสไหลผ่านเกิน 30A ถ้าเกินฟิวส์จะขาดทันที
-ในการเลือกซื้อ ฟิวส์ จะต้องซื้อขนาดเดียวกับ ฟิวส์ของเก่าที่ขาดเท่านั้น ไม่ควรซื้อน้อยกว่าหรือมากกว่าของเดิม จะให้ง่ายมากๆก็เอาของเก่าไปที่ร้านเลยครับ
-เวลาไปซื้อฟิวส์ ให้ซื้อฟิวส์มาสำรองมาเผื่อติดในรถด้วยนะครับ ตัวหนึ่งไม่กี่บาท เห็นตัวมันเล็กๆแบบนั้นถึงเวลาจะใช้ขึ้นมาคุณค่ามันยิ่งใหญ่มากนะครับ
ฟิวส์ (FUSE) มารู้จักกัน ฟิวส์ (FUSE) มารู้จักกัน Reviewed by อ.ไอ๊ซ on มิถุนายน 09, 2553 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.