9 สาเหตุทำให้ความร้อนขึ้น และวิธีแก้ไข (9 causes to heat up and the solution)

ความร้อนขึ้นคืออะไร 


ความร้อนขึ้นเป็น ภาษาบ้านๆที่ผม เรียก เป็นภาษาที่รู้กันกับช่าง 

อาการของความร้อนขึ้นก็คือ อาการที่เกจวัดอุณหภูมิ บนหน้าปัท รถยนต์ ขึ้นผิดปกติ

ปกติแล้วเข็มที่เกจวัดอุณหภูมิจะต้อง ขึ้นมาอยู่ตรงกลาง ระหว่าง C กับ H หรือ ถ้าในรถยุโรป ก็จะเป็นแบบตัวเลข 40 - 100 



ไม่ว่าจะขับรถยนต์ไปที่ไหน สภาพอากาศเป็นอย่างไร เข็มจะต้องอยู่ตรงกลางเท่านั้น แต่ถ้าวันใดวันหนึ่ง เข็มที่เกจวัดความร้อนเกิดชี้เกินไปกว่า กึ่งกลาง ไม่ว่าจะเล็กน้อย หรือ ประมาณ 3/4 หรือ วิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ นั่นหมายความว่า ระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์ของรถยนต์ของคุณ มีปัญหาแล้วครับ และยังเป็นที่มาของคำพูดว่า "ความร้อนขึ้น" อีกด้วย


สาเหตุที่ทำให้ความร้อนขึ้น

1. ระดับน้ำหล่อเย็นต่ำเกินไป ทำให้ปริมาณน้ำหล่อเย็นไม่เพียงพอที่จะระบายความร้อน แก้ใขโดยการเติมน้ำในหม้อน้ำให้เต็ม และเติมน้ำในถถังพักสำรองให้ได้ระดับ MAX พอดี 


ซึ่งปกติแล้วระดับน้ำหล่อเย็นในถังพักน้ำสำรองจะลดระดับเล็กน้อย คือในอาทิตย์ วิ่งทำงานปกติ ระดับน้ำไม่ควรลดระดับต่ำกว่า1 เซนติเมตร จากระดับ MAX ถ้าต่ำกว่านี้ในสันนิฐาน ว่าอาจจะเกินจากน้ำหล่อเย็นรั่วออกจากระบบ 

ให้ทำการตรวจเช็คเบื้องต้นดังนี้ (ถ้าน้ำหล่อเย็นใส่น้ำยาหล่อเย็นจะดีมากเพราะน้ำรั่วตรงไหนจะเห็นสีของน้ำยาหล่อเย็นได้ง่ายมากๆ)

1.1 ตรวจบริเวณหม้อน้ำ
1.2 ตรวจบริเวณท่อยางหม้อน้ำทั้งอันบนและอันล่าง ตรวจดูเข็มขัดรัดท่อให้ทั่ว
1.3 ตรวจบริเวณปลั๊ก หรือเซ็นเซอร์วัดความร้อนน้ำหล่อเย็น
1.4 ตรวจบริเวณบริเวณปั๊มน้ำ
1.5 ตรวจบริเวณฝาปิดหม้อน้ำ
1.6 ตรวจบริเวณท่อน้ำล้นและถังพักน้ำสำรอง


2. ท่อน้ำในรังผึ้งหม้อน้ำอุดตัน ทำให้น้ำหล่อเย็นไหลหมุนเวียนไม่ทั่วถึง
การตรวจสอบท่อน้ำในรังผึ้งหม้อน้ำ ค่อนข้างจะสังเกตุยากนิดหน่อย แต่ก็ทำได้ไม่ยากครับ

2.1 ให้ทำการเปิดฝาหม้อน้ำและ คลายปลั๊กถ่ายน้ำใต้หม้อน้ำออก ถ้าไม่มีน้ำไหลออกมาหรือไหลออกมาน้อย ก็แสดงว่าท่อน้ำในรังผึ้งน่าจะอุดตัน

2.2 ตรวจดูว่ามีสนิมในหม้อน้ำหรือไม่ โดยการเปิดฝาหม้อน้ำแล้ว ใช้นิ้วกวาดบริเวณคอหม้อน้ำ ดูว่ามีสิ่งสกปรกอะไรติดมาบ้างหรือไม่

2.3 สังเกตุสีของน้ำหล่อเย็น ว่ามีเศษฝุ่นผงสีน้ำตาลแดง ลอย หรือสีรังผึ้งออกสีน้ำตาลแดงหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าหม้อน้ำมีสนิมในระบบ ก็จะทำให้หม้อน้ำอุดตัดได้ครับ

3. ท่อยางหม้อน้ำเสื่อมสภาพ หรือ หมดอายุการใช้งาน
ตรวจสอบได้ง่ายๆ โดยการใช้มือบีบท่อยาง ท่อยางจะต้องไม่ยุบตัวเยอะจนเกินไป ไม่นิ่มเกินไป ไม่แข็งกระด้าง ไม่แตกลายงา ไม่บวม บีบแล้วต้องไม่มีเสียงเหมือนเราบีบพลาสติก ถ้ามีอาการดังกล่าว แค่ 1 อาการให้ทำการเปลี่ยนท่อยางหม้อน้ำให้หมดทุกเส้น



4. มีสิ่งสกปรกต่างๆ ติดอยู่ที่คลีปของหม้อน้ำ
อาจมีฝุ่น โคลน แมลง ใบไม้มาติดอยู่ที่หน้าหม้อน้ำ ทำให้บังทางไหลของอากาศเย็น ให้ใช้น้ำฉีดทางด้านหลังหม้อน้ำ และใช้ลมดันตาม ก็จะทำให้สิ่งสกปรกต่างๆหลุดได้ง่ายๆแล้วครับ

5. เทอร์โมสตัดหรือวาล์วน้ำตาย ทำให้น้ำไม่ไหลเวียนในหม้อน้ำ ถ้าพบเจอก็ให้ทำการเปลี่ยน

6. สายพานขับปั๊มน้ำหล่อเย็น หย่อน หรือ หมดสภาพ ทำให้ส่งแรงขับมาหมุนได้ไม่ไดี
ทำการแก้ไขโดยการปรับตั้งหรือเปลี่ยนสายพานใหม่ 

7. พัดลมหน้าเครื่อง ไม่ทำงาน
พัดลมหน้าเครื่องมีทั้งแบบไฟฟ้า และแบบใช้คลัทพูลเลย์(แบบฟลูอิดคับปลิง) ซึ่งถ้าเรามองด้วยสายตา พัดลมอาจทำงาน แต่ในความจริง จำนวนรอบของพัดลม พัดลมอาจหมุนช้ากว่า มาตรฐานที่ต้องการทำให้ระบายความร้อนได้ไม่เต็มประสิทธิภาพได้

8. ฝาปิดหม้อน้ำเสีย 
ตรวจด้วยสายตาโดยดูยางและสปริงถ้าพบรอยความเสียหาย ให้ทำการเปลี่ยนทันทีโดยเลือกใช้ของแท้เพราะตัวฝาหม้อน้ำมีค่าสปริงที่ไม่เท่ากันของรถยนต์แต่ล่ะรุ่นครับ

9. ปั๊มน้ำชำรุด
ปั๊มน้ำเมื่อใช้ไปนานๆ จะเกินความผุกร่อน จากความร้อน ความดันและสิ่งต่างๆได้ เมื่อถึงเวลาควรทำการเปลี่ยนทันทีโดยอายุของปั๊มน้ำจะอยู่ที่ประมาณ 1 แสนโลครับ 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ถ้าเปลี่ยน ซ่อมบำรุงตามระยะทาง ปัญหาของระบบความก็จะไม่เป็นปัญหาเลยล่ะครับ อีกอย่างราคาอะไหล่ ก็ไม่แพงด้วยนะ

9 สาเหตุทำให้ความร้อนขึ้น และวิธีแก้ไข (9 causes to heat up and the solution) 9 สาเหตุทำให้ความร้อนขึ้น และวิธีแก้ไข  (9 causes to heat up and the solution) Reviewed by อ.ไอ๊ซ on กรกฎาคม 11, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.