ละครหลังข่าว ตัดสายเบรก ทำให้รถเบรกไม่อยู่จริงหรือไม่

ตัดสายเบรก ทำให้รถเบรกไม่อยู่จริงหรือไม่


อันนี้ผมไม่รู้ว่ามีคนสงสัยเหมือนผมไหมนะครับ ในเนื้อเรื่อง รถพระเอกก็จะโดนตัวโกง ก้มๆเงยๆ มุดไปใต้ท้องรถแล้วก็ตัดสาย หรือตัดท่อระบบเบรกดัง ฉึ๊บบ มีน้ำหยดติ๊ง ติ๊ง ติ๊ง ก็เป็นที่รู้กันว่า รถเบรกไม่อยู่นะจร้าา อย่าขับรถออกไปนะตัวเอ๊งง



แต่ในความเป็นจริงจะเป็นแบบนั้นไหม สมมุติว่า รถยนต์ของเรา โดนมือดี มือมืดมาแกล้งเรา รถยนต์ของเราจะเป็นยังไง หรือ ท่อเบรกมันแตก จากความเสียมสภาพหรือ อุบัติเหตุ หรือท่ออ่อนหมดสภาพจนรั่ว จะเบรกไม่อยู่จริงหรือไม่

เบรกรถยนต์ทำงานอย่างไร (ในที่นี้จะพูดถึงแค่พื้นฐาน ยังไม่ลงลึกนะครับ)


เบรกรถยนต์ทำงานโดยอาศัย ความดัน ที่อยู่ภายในท่อทางเดินระบบเบรก โดยที่ความดันนี้จะมีตัวกลางในการส่งผ่านก็คือ "น้ำมันเบรก" นั่นเอง




  • ในกรณีระบบเบรกสมบรูณ์ เมื่อเราเหยียบเบรก แม่ปั๊มเบรกตัวบน จะสร้างความดัน ผ่านท่อเบรก ลงมาจนถึง ปั๊มเบรกตัวล่าง ความดันจากน้ำมันเบรกจะไปดันลูกสูบ ให้ไปดันฝักเบรก หรือคาริเปอร์ และไปดันผ้าเบรกให้สัมผัสกับจานเบรก หรือดรัมเบรก  ก็เป็นการเสร็จสิ้นกระบรวนการเบรก

  • ในกรณี ระบบเบรก มีจุดรั่ว เมื่อเราเหยียบเบรก แม่ปั๊มเบรกตัวบน จะสร้างความดัน ผ่านท่อเบรก ตรงนี้ล่ะ ถ้าตรงไหนมันรั่ว ความดันจะออกตรงนี้ (เหมือนสายยางรั่ว พุงปุ๊ดๆเลย) แต่ถ้ารอยรั่วไม่ใหญ่มาก ความดันก็ยังคงไปดันลูกสูบที่ปั๊มเบรกตัวล่างได้ รถยนต์ของเราก็ยังชะลอความเร็วหรือหยุดได้อยู่ครับ


วิธีตรวจเช็ค ตอนนี้เรารู้แล้วต้องมีน้ำมันเบรกรั่วออกแน่ๆ เพราะฉะนั้น ถ้าเห็นน้ำมันเบรกลดระดับ เมื่อไหร่ ให้รีบนำรถไปตรวจเช็คที่อู่ หรือศูนย์บริการได้เลยครับ ไม่ต้องรออะไรแล้วเน้อออ อันตราย

โอเคกลับมาดูรถพระเอกกัน ถ้าโดนตัดสายเบรก รถยนต์จะเบรกไม่อยู่จนต้องลงข้างทาง หน้าบ้านนางเอกหรือไม่

แน่นอนครับ ถ้าโดนตัดสายเบรก เมื่อเหยียบเบรกแม่ปั๊มเบรกตัวบนสร้างความดัน น้ำมันเบรกวิ่งจู๊ดดไปตามท่อ แต่ กลับไม่มีท่อให้ไป เพราะโดนตัดขาดไปแล้ว ความดันจึงไม่ถึง ปั๊มเบรกตัวล่าง รถยนต์เบรกไม่อยู่แน่ๆครับ 
แต่
บริษัทผู้ผลิตก็เห็นปัญหานี้ ระบบเบรกรถยนต์ตั้งแต่สมัยโน้นนนน ก็สร้างระบบป้องกันเรื่องนี้มาให้แล้วครับ คือ ออกแบบให้ระบบเบรกจะเป็นระบบไขว้เป็นตัว X คือแยกเป็น 2 ทาง 1. จากจากแม่ปั๊มตัวบนวิ่งไป ล้อหน้าซ๊าย ล้อหลังขวา 2. จากแม่ปั๊มตัวบนวิ่งไป ล้อหน้าขวา ล้อหลังซ๊าย ก็จะทำให้ถ้า ด้านใดด้านหนึ่งสูญเสียความดัน ก็ยังประคองรถ จน จอดได้ครับ เพราะฉะนั้น สติสำคัญมาก 

เมื่อเกิดปัญหา มองกระจกซ๊าย ตีไฟเลี้ยวซ๊าย ค่อยๆเข้าข้างทางคร๊าบบบ แต่ถ้าเกิดเหตุการแบบนี้ บนทางด่วนผมก็เขียนวิธีไว้แล้วนะ อ่านได้ที่นี้ครับ 


ละครหลังข่าว ตัดสายเบรก ทำให้รถเบรกไม่อยู่จริงหรือไม่ ละครหลังข่าว ตัดสายเบรก ทำให้รถเบรกไม่อยู่จริงหรือไม่ Reviewed by อ.ไอ๊ซ on มิถุนายน 26, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.